CÓ THỂ NÀO MỘT ĐỨA TRẺ NGỐC NGHẾCH, ĐẦN ĐỘN LẠI TRỞ THÀNH MỘT
TÀI NĂNG SÁNG CHÓI?
Trước hết, tôi xin chúc mừng bạn vì đã chọn
quyển sách này. Việc bạn sẵn sàng đầu tư thời gian và công sức để đọc quyển
sách này cho thấy tự đáy lòng mình, bạn biết rõ rằng bạn có khả năng đạt nhiều
thành công hơn những gì bạn đang đạt được ngày hôm nay. Cho dù bây giờ bạn đang
là một học sinh giỏi, một học sinh trung bình hay thậm chí là một học sinh kém,
tôi chắc chắn rằng bạn có tiềm năng để đạt được những kết quả xuất sắc mà bạn
khao khát. Bạn biết rõ và bạn có niềm tin mãnh liệt rằng trong bạn, một tài
năng tiềm ẩn đang đợi được giải phóng.
Hầu như mỗi ngày, tôi đi khắp nơi tổ chức những
buổi chuyên đề cho hàng ngàn học sinh giáo viên về cách phát triển khả năng
tiềm ẩn trong họ để đạt thành tích xuất sắc. Báo chí, đài truyền hình ca ngợi
tôi như một bậc thầy về việc học và như một thiên tài. Họ đề cập đến việc tôi
đã giúp nhiều học sinh, đặc biệt là những học sinh “hết thuốc chữa”, trở thành
những người không những thành công trong việc học mà còn thành công trong các
lĩnh vực cuộc sống khác.
Xin thưa với các bạn, người cảm thấy bất ngờ
nhất về những điều kì diệu ấy chính là… bản thân tôi. Cách đây không lâu, tôi
được biết tới như một đứa trẻ tầm thường, lười biếng, dốt nát, không thể làm
được gì. Vậy thì làm thế nào mà một đứa trẻ từng bị coi là “đần độn” giờ đây
lại được ca ngợi như một “thiên tài”? Những ai biết tôi bây giờ cũng không thể
nào tin được rằng trước đây, tôi là một học sinh kém, liên tục thi trượt và
không có tương lai. Đúng đấy các bạn ạ, tôi từng là một học sinh như thế. Tôi
không cần biết đã bao nhiều lần bạn bị mắng là “ngu ngốc”, “hết thuốc chữa”,
“không làm được trò trống gì”, “chậm tiến”. Nhưng bạn ơi, hãy tin đi, cũng như
tôi, bạn có sức mạnh, khả năng tiềm tàng để thay đổi mọi thứ trong khoảng thời
gian ngắn và trở thành một tài năng thực thụ.
Trong quyển sách này, tôi sẽ hướng dẫn bạn chi
tiết các phương pháp để đạt được kỳ tích đó. Cũng xin nhắc lại rằng, tôi không
hề hướng dẫn bạn con đường đi đến thành công từ vị trí của một người thông minh
sẵn có và luôn đạt kết quả tốt. Tôi hướng dẫn bạn từ phương diện của một người
từng bị coi là dốt nát, từng là một học sinh kém cỏi. Do đó, nếu bây giờ bạn
vẫn còn học thua kém bạn bè, tôi hiểu và hoàn toàn chia sẻ cảm giác với bạn.
Đơn giản là vì tôi đã ở trong hoàn cảnh của bạn, thậm chí có nhiều khả năng là
tôi còn tệ hơn bạn rất nhiều.
ĐƠN GIẢN TÔI TỪNG LÀ MỘT HỌC SINH KÉM
Tôi thất bại trong việc học ngay từ những ngày
đầu tiên vào trường tiểu học. Khi còn nhỏ, tôi rất ghét đọc sách mà chỉ thích
chơi trò chơi điện tử, xem tivi. Hậu quả là tôi không tập trung trong lớp học,
học bạ của tôi đầy những “trứng và ngỗng”. Điều này chỉ khiến tôi thêm ghét
thầy cô và trường học nhiều hơn. Mọi việc ngày càng trở nên tồi tệ. Trước năm
lớp ba, tôi bị đuổi khỏi trường tiểu học St Stevens vì học kém và quậy phá, rồi
bị chuyển sang trường tiểu học Ngee Ann. Ở đó, tôi lại tiếp tục chơi bời, bỏ bê
việc học. Như một điều tất yếu, điểm thi tốt nghiệp tiểu học của tôi tệ đến nỗi
tôi không được nhận vào học ở bất cứ trường nào trong sáu trường cấp hai mà cha
mẹ chọn cho tôi, dù đó chỉ là những trường trung bình. Cuối cùng, tôi được tống
vào trường cấp hai Ping Yi, một trường nhỏ mới mở mà hầu như chẳng có người
quen nào của tôi nghe nói tới.
Mặc dù không ai mong đợi tôi sẽ học khá hơn tại
ngôi trường mới này, họ cũng không ngờ tôi lại “trượt dốc” quá nhanh đến nỗi,
thầy dạy toán lớp sáu của tôi đã tức giận gọi điện cho mẹ tôi, để biết lý do
tại sao tôi không thể giải một bài toán lớp bốn. Lúc bấy giờ, việc thi đậu một
môn học với điểm số tối thiểu được tôi xem như một thành tích vĩ đại. Bởi thế,
điểm số của tôi cứ chạy quanh quẩn từ năm trở xuống. Trong tổng cộng hơn 160
học sinh cùng khóa, tôi nằm trong số 10 học sinh kém nhất.
Cha mẹ tôi cố gửi tôi đi học thêm ở rất nhiều
nơi trong sự lo lắng tột cùng nhưng cũng chẳng giúp ích được gì. Cuối cùng, cha
mẹ tôi nghĩ chỉ còn cách cho tôi đi du học ở một nước nào đó mà học sinh ít
quyết tâm học thành tài hơn ở Singapore. Chỉ như thế, tôi mới có hy vọng qua
được trung học.
BƯỚC NGOẶT
Vào thời điểm khủng hoảng nhất trong sự nghiệp
học hành của tôi, cha tôi vô tình biết đến một khóa học năm ngày đặc biệt, dạy
cho học sinh cách học hiệu quả và làm chủ cuộc sống. Tin rằng mình không còn gì
để mất ngoại trừ việc phải bỏ tiền, cha mẹ tôi quyết định cho tôi tham gia khóa
học ấy, một khóa học có cái tên nghe chẳng có vẻ gì là dành cho tôi chút nào:
Thiếu Niên Siêu Đẳng (Super-TeenTM).
Thế là vào một buổi sáng chủ nhật năm 1987, tôi
được đưa tới khách sạn Ladyhill và được thầy Ernest Wong dìu dắt. Lúc đó, tôi
khoảng 13 tuổi, tham gia chương trình chung với những học sinh khác tuổi từ 12
đến 20. Hôm đó, tôi hết sức buồn bực vì nghĩ rằng năm ngày chơi điện tử và xem
tivi thỏa thuê của tôi đã tiêu tùng. Thế nhưng, vào ngày cuối cùng của khóa
học, tôi đã thay đổi hoàn toàn. Những gì tôi được học và trải nghiệm đã đảo
ngược thái độ, quan điểm của tôi về học tập và cuộc sống.
Kiến thức mà Ernest Wong truyền đạt trong suốt
khóa học tạo nên sự biến đổi mạnh trong tính cách của tôi. Bằng việc giúp học
sinh áp dụng các phương pháp học tập tiên tiến ở Mỹ như Cách Học Tăng Tốc
(Accelerated Learning), Lập Trình Ngôn Ngữ Trí Tuệ (Neuro-Linguistic Programing
– NLP) cùng với các cách thức tìm hiểu, tận dụng sức mạnh phi thường của não
bộ, Ernest đã giúp tôi hoàn toàn thay đổi suy nghĩ của mình về khả năng bản
thân và những thành công trong cuộc sống. Ernest chỉ cho chúng tôi thấy rằng,
tất cả mọi người, thậm chí những học sinh kém nhất, ai cũng có nguồn năng lực
vô tận để trở thành tài năng sáng chói hoặc các nhà lãnh đạo tài ba. Chính thái
độ tiêu cực, không tin tưởng vào bản thân dẫn đến việc không chịu cố gắng là
yếu tố duy nhất cản trở chúng tôi vươn tới thành công.
Nhận thức được điều này có ảnh hưởng hết sức to
lớn đối với tôi. Tôi từng nghĩ rằng mình kém cỏi hơn tất cả bạn bè xung quanh
và đó là số phận định sẵn của tôi. Do đó, tôi đã chấp nhận số phận đó, và tin
rằng cho dù tôi có cố gắng học đến cỡ nào cũng không thể bằng những bạn khác.
Vậy thì chẳng có lý do gì mà tôi phải cố gắng. Tôi đã hoàn toàn sai lầm.
Sau khi hiểu rằng tôi cũng có khả năng thành
công như bất kỳ ai khác, tôi bắt đầu tin rằng tôi có thể đạt được tất cả những
mục tiêu do tôi đề ra. Tôi tin rằng nếu những học sinh khác học giỏi được, tôi
cũng có thể học giỏi và thậm chí còn giỏi hơn tất cả họ để trở thành xuất sắc
nhất. Nếu những học sinh khác có thể được tuyển vào các chương trình năng khiếu
đặc biệt, tôi cũng có khả năng đạt được điều đó bằng quyết tâm của mình. Làm
thế nào mà khóa học Thiếu Niên Siêu Đẳng lại ảnh hưởng tôi mạnh mẽ đến như vậy?
Đơn giản là vì lúc đó tôi hết lòng tin tưởng vào tất cả những gì tôi được huấn
luyện trong khóa học. Bạn cũng thế, nếu bạn không tin rằng bạn có thể làm được
một việc gì đó cho dù việc đó rất đơn giản và ai cũng làm được, bạn cũng không
bao giờ làm được vì bạn chẳng bao giờ bắt tay vào làm chứ đừng nói đến cố gắng.
Tôi kết thúc khóa học với những kỹ năng học hiệu
quả và một niềm tin mãnh liệt rằng tôi có thể giành lại quyền được thành công của
chính mình. Vâng, mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng như nhau, tôi cũng
thế, tôi có quyền được thành công. Lần đầu tiên trong đời, tôi, một học sinh gần
như kém nhất trường, đặt mục tiêu đạt thành tích xuất sắc trong học tập chứ
không chỉ đơn thuần là giỏi.
BẮT TAY VÀO HÀNH ĐỘNG VỚI MỤC TIÊU PHÍA TRƯỚC
Sau khi hoàn tất chương trình đào tạo và nắm
được những phương pháp học tiên tiến, tôi cảm thấy như được tiếp thêm nguồn
năng lượng mới, cực kỳ hăng hái tiến về tương lai. Lúc ấy, dường như không có
việc gì mà tôi nghĩ rằng bản thân mình không thể làm được. Tôi bắt đầu xác định
ba mục tiêu “không tưởng”. Mục tiêu thứ nhất, tôi phải đứng đầu trường trong
vòng một năm (vâng, từ vị trí một học sinh kém nhất trường). Mục tiêu thứ hai,
tôi phải được nhận vào Trường trung học chuyên Victoria (trường trung học danh
tiếng nhất ở Singapore). Mục tiêu cuối cùng của tôi là phải thi đậu vào trường
Đại Học Quốc Gia Singapore (National University of Singapore – NUS) – trường
được xếp hạng trong 20 trường đại học hàng đầu thế giới gần đây. Không chỉ dừng
lại ở đó, tôi còn quyết tâm trở thành một trong những sinh viên xuất sắc nhất.
Mơ ước này thật viễn vông, hão huyền? Mọi người đã từng nghĩ như thế, và tôi đã
chứng minh cho họ thấy họ đã lầm.
Tôi bắt tay vào hành động ngay khi trở về nhà
sau khóa học. Trước hết, tôi tự mình dán lên tường một khẩu hiệu động viên tinh
thần. Sau đó, tôi áp dụng tất cả các kỹ năng học hiệu quả mà tôi được huấn
luyện, từ việc ghi chú bài giảng theo Sơ Đồ Tư Duy (MindMapping®) đến phương
pháp đọc sách cực nhanh. Tôi cũng có thể trả lời các câu hỏi của thầy cô thật
lưu loát với đầy đủ chi tiết theo một bố cục hoàn hảo nhờ vào kỹ năng ghi nhớ
siêu phàm mà tôi được học.
Dĩ nhiên sự thay đổi này của tôi làm mọi người
hết sức bất ngờ và tò mò. Khi thầy cô hỏi nguyên do, tôi đáp lại rằng tôi muốn
đứng nhất trường. Thầy cô nhìn tôi như thể đây là một ý tưởng hết sức điên rồ.
Rồi khi bạn bè hỏi tôi có ý định học ở đâu sau khi tốt nghiệp cấp hai, câu trả
lời của tôi là Trường trung học chuyên Victoria và sau đó sẽ là Đại Học Quốc
Gia Singapore. Bọn bạn tôi bò lăn ra cười sau khi nghe tôi trả lời. Họ nói: “Thật
là khùng! Không ai trong tụi mình có thể đạt những điều đó! Chỉ có mấy “siêu
sao” ở những trường cấp hai hàng đầu mới làm được mà thôi!” Thay vì cảm thấy nản
lòng, xấu hổ, tôi càng cảm thấy quyết tâm hơn nữa khi nghe bạn bè mình bình luận
như thế. Tôi phải chứng minh rằng một học sinh kém cỏi từ một trường kém cỏi có
thể đạt được những điều đó và thay đổi lịch sử.
GẶT HÁI THÀNH CÔNG
Trong vòng ba tháng, điểm số của tôi tăng từ
trung bình lên khá. Và chỉ trong năm 1987 đáng nhớ, tôi đã từ một học sinh tệ
nhất trường vươn lên thành một trong 18 học sinh giỏi nhất.
Từ đó, tôi tiếp tục vươn lên dẫn đầu trường
(tính về điểm trung bình, tôi luôn dẫn đầu trong sáu môn học khó nhất). Tốt
nghiệp cấp hai, tôi đạt loại xuất sắc với sáu điểm 10 và điểm trung bình tám
phẩy. Tôi được nhận vào Trường trung học chuyên Victoria một cách dễ dàng, ngôi
trường mà tôi hằng mơ ước. Sau đó, tôi liên tục đạt thành tích xuất sắc trong
học tập và giành được một suất học trong trường Đại Học Quốc Gia Singapore khoa
Quản trị kinh doanh.
Từ năm nhất đại học liên tục cho đến khi tốt
nghiệp, tôi luôn vinh dự xếp hạng trong danh sách những sinh viên xuất sắc nhất
khoa hàng năm. Tôi còn được nhận vào học theo chương trình Phát Triển Tài Năng
của trường (NUS Talent Development Programme).
Tôi đạt được tất cả những thành tích học tập
này mà vẫn có thời gian mở công ty kinh doanh cùng với vài người bạn từ năm 15
tuổi (chỉ trong vòng vỏn vẹn hai năm sau khóa học Thiếu Niên Siêu Đẳng). Công
ty Event Gurus của chúng tôi chuyên tổ chức các buổi hội họp hoặc các sự kiện
lớn cho những công ty khách hàng vẫn tồn tại đến ngày nay và cực kỳ thành công.
Bên cạnh đó, tôi cũng dành nhiều thời gian làm Huấn luyện viên cho chương trình
Thiếu Niên Siêu Đẳng để giúp đỡ hàng ngàn học sinh khác nhận ra và phát triển
tài năng tiềm ẩn của họ.
NẾU TÔI CÓ THỂ THÀNH
CÔNG, BẠN CŨNG CÓ THỂ THÀNH CÔNG
Tôi mở đầu cuốn sách này với kinh nghiệm cuộc
sống bản thân không phải để khoe khoang với các bạn, mà tôi muốn nhấn mạnh một
sự thật rằng: Nếu một người như tôi, đã từng là một học sinh tệ nhất trường,
cũng có thể vươn lên dẫn đầu một trường đại học danh tiếng trên thế giới và
được tuyển vào chương trình dành cho sinh viên tài năng, thì tôi tin rằng bất
cứ ai cũng có thể làm được như vậy nếu họ nắm được các phương pháp học tiên
tiến nhất.
Bạn chỉ cần sự khao khát xuất phát tự đáy lòng
để có thể hướng tới những gì bạn muốn, tin tưởng vào bản thân và áp dụng các
phương pháp hiệu quả để đi đến thành công. Đây cũng là chủ đề chính của quyển
sách này. Tôi muốn chia sẻ với các bạn tất cả những gì tôi được học bởi vì hành
trình tìm hiểu, khám phá khả năng tiềm ẩn của bản thân là một hành trình thú vị
nhất của mỗi con người. Tôi đã từng trải qua và tôi tin như thế. Bạn đã sẵn
sàng xây dựng cho mình một cuộc sống mới phi thường chưa? Bạn đã chuẩn bị tự
biến mình thành một tài năng sáng chói trước sự bất ngờ, ngưỡng mộ tột cùng của
gia đình, thầy cô và bạn bè chưa? Hãy lật sang trang kế tiếp và khám phá.
CHƯƠNG 2 - QUÁ TRÌNH HỌC TẬP HIỆU QUẢ
HỌC NHANH HAY HỌC CHẬM – CÙNG MỘT BỘ NÃO, CHỈ KHÁC NHAU Ở CÁCH HỌC
Sau khi nghe kể về những câu chuyện thành công,
nhiều học sinh phản ứng lại rằng họ không bao giờ đủ thông minh hoặc tài năng để
có thể thành công như vậy. Trước hết, bạn cần phải hiểu rằng việc thiếu năng lực
bẩm sinh không phải là lý do khiến một người nào đó không thể trở thành một
“siêu sao”. Ngược lại, cũng không phải vì thông minh thiên phú mà các “siêu
sao” luôn đạt thành tích xuất sắc. Thật ra, chính phương pháp học hiệu quả mới
là bí quyết của các “siêu sao” đó.
Bạn và hầu hết các học sinh trên thế giới về cơ
bản đều có một não bộ và hệ thần kinh giống nhau, chứa đựng những khả năng phi
thường tiềm ẩn. (Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này ở Chương 5: Bạn Sở Hữu Bộ Não
Của Một Thiên Tài). Vậy tại sao, trong khi một số học sinh có thể học
và trả lời các câu hỏi hóc búa một cách nhẹ nhàng, thì những học sinh khác đọc
đi đọc lại một trang sách bốn lần mà vẫn không hiểu hoặc không nhớ nổi những gì
mình vừa đọc? Lý do là vì những học sinh tiếp thu nhanh đó bằng cách này hay
cách khác, với những phương pháp thích hợp, đã tận dụng được nhiều hơn khả năng
phi thường của não bộ, trong khi những học sinh khác lại không làm được điều
này. Họ đã tìm ra được bí quyết “học cách học hiệu quả”.
Rõ ràng, thành công có bí quyết riêng của nó.
Bằng việc tìm hiểu và làm theo các phương pháp mà các “siêu sao” áp dụng, bất
kỳ ai, kể cả bạn cũng đạt được những thành tích như họ. Bạn cũng có thể ghi nhớ
thông tin một cách dễ dàng để giải quyết các vấn đề phức tạp.
PHƯƠNG PHÁP KHÁC NHAU MANG LẠI KẾT QUẢ KHÁC
NHAU
Xin phép được hỏi bạn một câu. Khi nào bạn bắt
đầu ôn bài cho kỳ thi cuối kì hoặc cuối năm? Thêm một câu hỏi nữa. Bạn ôn thi
bằng cách nào? Hãy kể chi tiết từng bước trong cách ôn thi của bạn.
Câu hỏi trên đã được đặt ra cho hàng ngàn học
sinh và bạn biết không? Thật thú vị là có hàng ngàn câu trả lời khác nhau. Đó
chính là lý do tại sao mỗi học sinh khác nhau đạt kết quả khác nhau. Rõ ràng,
khác nhau về phương pháp tạo ra sự khác nhau trong kết quả.
Có đến 90% học sinh sinh viên trả lời rằng họ
bắt đầu học thật sự vào khoảng từ một đến ba tháng trước kỳ thi. Và thường
trong quá trình học, họ chỉ thực hiện từ một đến năm bước sau đây tùy mỗi
người.
Ví dụ: Một số học sinh học với chỉ…
1. Hai bước. Họ xem qua sách và các ghi
chú (bước 1) rồi đi thi (bước 2). Những học sinh này luôn nằm ở ranh giới giữa
đậu và trượt. Hoặc là họ thi trượt hoặc là họ đậu ở ngưỡng thấp nhất.
2. Ba bước. Họ xem qua sách và các ghi
chú (bước 1), cố gắng nhớ bài (bước 2) rồi đi thi (bước 3). Những học sinh này
thường đạt kết quả trung bình.
3. Bốn bước. Họ xem qua sách và các ghi
chú (bước 1), cố gắng nhớ bài (bước 2), làm bài tập thực hành (bước 3) rồi đi
thi (bước 4). Những học sinh này thường đạt kết quả khá hoặc thỉnh thoảng giỏi.
Vậy làm thế nào để đảm bảo một kết quả xuất
sắc? Trên thực tế, các “siêu sao” thực hiện tổng cộng chín bước học để luôn
giành được kết quả cao nhất trong mỗi kỳ thi. Thêm vào đó, họ bắt đầu học thật
sự từ ngày đầu tiên khai giảng chứ không phải đợi đến một hoặc ba tháng trước
kỳ thi. Đúng thế! Bắt đầu học từ ngày đầu tiên khai giảng.
CHÍN BƯỚC HỌC HIỆU QUẢ
Vâng, bạn có tin không, để thành công, bạn phải
học từ ngày đầu tiên khai giảng khóa học, và bạn phải thông thạo chín bước của
phương pháp học hiệu quả. Chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu sâu từng bước.
BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU RÕ RÀNG
Nhiều học sinh nghĩ rằng bước đầu tiên phải là
nghe giảng, đọc sách và ghi chú. Không phải vậy, việc đầu tiên mà bạn phải làm
là xác định cụ thể bạn muốn đạt kết quả như thế nào trong khóa học này. Ví dụ:
bạn muốn đạt bao nhiêu điểm 10?
Xác định mục tiêu rất quan trọng vì nó quyết
định phương pháp học của bạn và do đó, quyết định kết quả học của bạn. Nếu bạn
xác định mục tiêu đạt loại xuất sắc trong môn toán, bạn có học với quyết tâm
khác hẳn với khi bạn chỉ muốn đạt loại trung bình không? Dĩ nhiên là khác hẳn!
Một khi bạn đã quyết tâm đạt thành tích xuất sắc, não bộ của bạn nhận thức rằng
nó không thể phạm một sai lầm nhỏ nào. Việc này có khả năng khiến bạn học kỹ
từng chi tiết trong môn học. Kết quả là bạn có thể đạt điểm 10 hoặc nếu không,
bạn cũng sẽ đạt điểm chín là thấp nhất.
Tuy nhiên, nếu bạn xác định mục tiêu chỉ đạt
loại trung bình, não bộ của bạn biết rằng, nó được phép để mất phân nửa số
điểm. Việc này có khả năng khiến bạn không bận tâm học tất cả mọi chi tiết và
bỏ qua những phần mà bạn không hiểu rõ hoặc không thích học. Cuối cùng, bạn dễ
dàng bỏ qua phân nửa kiến thức trong môn học. Hậu quả là bạn sẽ chỉ đạt kết quả
dưới trung bình, hoặc thậm chí có thể trượt.
Tệ hơn cả là nếu bạn không xác định mục tiêu
nào, não bộ của bạn sẽ tự động xác định một mục tiêu thảnh thơi nhất – đó chính
là số điểm tối thiểu mà bạn cần có để vượt qua kỳ thi. Điều đó dễ dàng dẫn đến
việc bạn thi trượt. Thật kinh khủng làm sao!
Bạn sẽ được học thêm về vấn đề này ở Chương 12: Dám Mơ Ước.
BƯỚC 2: LÊN KẾ HOẠCH CỤ
THỂ VÀ SẮP XẾP THỜI GIAN
Bạn sẽ không bao giờ đạt được những mục tiêu to
lớn mà bạn đề ra nếu không biết cách lên kế hoạch cụ thể và sắp xếp thời gian
hợp lý.
Trong Chương
15: Thời Gian Là Tiền Bạc, bạn
sẽ được học cách lên kế hoạch hoàn hảo để đạt mục tiêu và phương pháp quản lý
thời gian hiệu quả nhất.
BƯỚC 3: HÀNH ĐỘNG KIÊN ĐỊNH
Ai cũng có thể xác định được những mục tiêu to
lớn và đề ra những kế hoạch hoàn hảo. Tuy nhiên, chỉ có những học sinh thật sự
hành động kiên định từng ngày mới đạt được kết quả xuất sắc. Đó chính là khả
năng kiên trì đọc sách, ghi chú và ôn bài mỗi ngày.
Hầu hết các học sinh thường cảm thấy lười biếng
hoặc muốn trì hoãn việc học. Thật đáng tiếc nếu bạn là một trong những học sinh
này. Nếu bạn cứ tiếp tục như vậy, kỳ thi sẽ đến trước khi bạn kịp nhận ra là đã
quá muộn.
Bạn sẽ được học cách làm thế nào để có thể luôn
hành động kiên định và hiệu quả trong Chương
13: Động Lực Mạnh Mẽ – Vượt Qua Sự Lười Biếng, Chương 14: Công Thức Để Đạt Điểm
Tuyệt Đối và Chương 16: Tạo Quyết Tâm Mạnh Mẽ Tức Thì.
Bốn bước tiếp theo là những bước áp dụng
các phương pháp Học Siêu Đẳng mà bạn sẽ được tìm hiểu kỹ hơn trong Phần II.
BƯỚC 4: PHƯƠNG PHÁP ĐỌC
ĐỂ NẮM BẮT THÔNG TIN
Phương pháp Học Siêu Đẳng đầu tiên là bạn phải
biết cách đọc sách và tài liệu một cách hiệu quả. Xin lưu ý rằng: không phải từ
nào trong sách cũng quan trọng và cũng chứa đựng thông tin mà bạn thật sự cần
học. Bạn phải biết cách lọc ra những từ cung cấp thông tin chính (còn gọi là Từ
khóa). Bạn sẽ được học về phương pháp này ở Chương 6: Phương Pháp Đọc Để
Nắm Bắt Thông Tin.
BƯỚC 5: SƠ ĐỒ TƯ DUY
(MIND MAPPING®)
Sau khi nắm bắt thông tin từ các từ khóa, bạn
phải biết cách ghi chú bằng Sơ Đồ Tư Duy. Sơ đồ này sẽ giúp bạn sắp xếp lại
thông tin nhanh chóng và tận dụng sức mạnh phi thường của não bộ mà bạn chưa
từng được khám phá. Chương
7: Sơ Đồ Tư Duy (Mind Mapping®): Công Cụ Ghi Chú Tối Ưu sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.
BƯỚC 6: TRÍ NHỚ SIÊU
ĐẲNG
Phương pháp Học Siêu Đẳng tiếp theo là sử dụng
kỹ năng Trí Nhớ Siêu Đẳng để tiếp thu thông tin dễ dàng. Hiện nay, nhiều hệ
thống giáo dục đang chuyển dần sang việc học chú trọng vào tư duy và phân tích
hơn là đơn thuần học thuộc lòng. Tuy nhiên, cũng xin nhấn mạnh rằng bạn chỉ có
thể phân tích vấn đề tốt khi bạn tiếp thu và nhớ được những thông tin cốt lõi.
Bạn sẽ được học các kỹ thuật ghi nhớ ở Chương
8, 9 và 10.
Nếu bạn thuộc nằm lòng các bài học nhưng lại
không biết cách áp dụng kiến thức để trả lời câu hỏi trong kỳ thi, bạn cũng
không thể nào đạt được điểm 10. Ở Chương
11, chúng ta sẽ cùng khám phá các phương pháp áp dụng kiến thức được
học, cũng như những kỹ năng phân tích và giải quyết câu hỏi.
BƯỚC 8: TĂNG TỐC CHO KỲ
THI
Bước tiếp theo của phương pháp Học Siêu Đẳng là
biết cách chuẩn bị cho kỳ thi. Bạn nên bắt đầu học tăng tốc vào khoảng hai
tháng trước kỳ thi. Bước này sẽ được khám phá ở Chương 17: Tăng Tốc Về
Đích.
BƯỚC 9: ĐI THI
Đi thi là bước cuối cùng nhưng quan trọng nhất.
Xin nhấn mạnh rằng: thi cử là một trò chơi đặc biệt. Trong Chương 18: Chiến Thắng Và Vinh
Quang, bạn sẽ được tìm hiểu về những bí quyết để đảm bảo thắng lợi
trong trò này và đạt được vinh quang sau tất cả những nỗ lực.
NHỮNG GÌ ĐANG HẠN CHẾ BẠN VÀ BẠN THẬT SỰ MONG MUỐN ĐIỀU GÌ?
Trước
khi đọc chương kế tiếp, bạn phải hình dung rõ ràng những gì bạn muốn đạt được
sau khi đọc xong quyển sách này. Một khi bạn đã có khái niệm cụ thể về những
điều đó, bạn sẽ chú tâm đọc sách với một mục đích nhất định. Điều này sẽ khiến
tâm trí bạn luôn tìm kiếm lời giải đáp cho những thắc mắc của bạn trong lúc đọc
sách để đạt được mục đích mà bạn đề ra.
Bước
đầu tiên để khám phá những gì bạn muốn là bạn phải tìm ra những gì đang hạn chế
khả năng của bạn. Tại sao bạn cứ mãi quanh quẩn với “trứng và ngỗng”? Tại sao
bạn cố gắng nhiều mà vẫn chỉ là một học sinh trung bình? Tại sao bạn không thể
đạt được nhiều điểm 10 hơn nữa? Cho dù bạn đang ở bất cứ thứ hạng nào từ kém
nhất cho đến giỏi nhất lớp, giỏi nhất trường, chắc chắn là sẽ luôn có những
thói quen xấu, hoặc những phương pháp học thiếu hiệu quả mà bạn mong muốn thay
đổi để có thể đạt thành tích cao hơn.
Và
bây giờ, trước khi đọc tiếp, bạn hãy liệt kê tất cả những lý do mà bạn nghĩ là
đang cản trở bạn đi đến thành công.
MỘT
KHÁM PHÁ THÚ VỊ
Nhiều
học sinh biện hộ rằng có rất nhiều vấn đề khó khăn khiến họ gặp thất bại trong
việc học. Và họ nghĩ những học sinh giỏi không bao giờ gặp phải những vấn đề
như thế. Một kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết tất cả các sinh viên học sinh
ở các nước trên thế giới đều có chung 16 vấn đề khó khăn phổ biến sau đây. Bạn
không phải là người duy nhất!
16
VẤN ĐỀ KHÓ KHĂN THƯỜNG GẶP CỦA TẤT CẢ SINH VIÊN HỌC SINH TRÊN THẾ GIỚI
·
Trí
nhớ kém
·
Thích
trì hoãn công việc
·
Lười
biếng
·
Nghiện
trò chơi điện tử, xem tivi, internet
·
Gặp
khó khăn trong việc hiểu bài giảng
·
Dễ
dàng bị sao lãng
·
Khả
năng tập trung ngắn hạn
·
Mơ
màng trong lớp học
·
Sợ
thi cử
·
Hay
phạm lỗi do bất cẩn
·
Chịu
áp lực từ gia đình
·
Có
quá nhiều thứ để học và quá ít thời gian
·
Không
có động lực học
·
Dễ
dàng bỏ cuộc
·
Thầy
cô dạy không lôi cuốn
·
Không
có hứng thú đối với môn học
Đừng
lo lắng nếu bạn vẫn còn quá nhiều vấn đề khó khăn trong việc học, tôi đã từng
có nhiều vấn đề hơn bất kỳ một học sinh nào khác. Điều quan trọng là bây giờ
bạn đã hiểu rõ những vấn đề khó khăn đó, bạn sẽ biết phải làm gì để khắc phục
chúng sau khi đọc xong quyển sách này. Nhằm đạt được kết quả mong muốn, bạn hãy
liệt kê những kỹ năng hoặc năng lực mà bạn cần có để khắc phục những khó khăn
bạn viết ra lúc nãy.
Khi
bạn đọc sách này và tìm hiểu các phương pháp học được hướng dẫn, bạn hãy:
Một
lần nữa, xin được nhấn mạnh rằng: Trước khi đọc xong chương cuối cùng, bạn sẽ
sở hữu tất cả các kỹ năng và năng lực cần thiết để thành công, không những
trong học tập mà còn cả trong cuộc sống, và bạn sẽ được mãi mãi giải phóng khỏi
những hạn chế mà bạn đang tự gán cho mình hoặc bị người khác gán cho bạn. Tuy
nhiên, trước khi chúng ta bắt đầu hành trình khám phá đầy thú vị, bạn phải tự
hỏi mình rằng…
CHƯƠNG 3 - BẠN ĐÃ SẴN SÀNG ĐI ĐẾN THÀNH CÔNG CHƯA?
CÁCH SUY NGHĨ CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG VÀ CỦA KẺ THẤT BẠI
Trước
khi tìm hiểu về phương pháp học hiệu quả của các học sinh giỏi, bạn cần tự hỏi
rằng bạn đã sẵn sàng đi đến thành công chưa. Bạn có thể nhanh chóng đáp lại
rằng “Dĩ nhiên là tôi sẵn sàng để thành công. Ai mà chẳng muốn thành công!”.
Thật
không may (hoặc thật may mắn), điều bạn nói là hoàn toàn sai. Mặc dù hàng ngàn
học sinh đã đọc quyển sách này và tham gia vào các khóa đào tạo, không phải ai
cũng có thể thay đổi để thành công.
5% – Cách suy nghĩ
của người thành công
Tôi
MUỐN thành công
95%
– Cách suy nghĩ của kẻ thất bại
Tôi
THÍCH/ƯỚC được thành công
Lý do
thất bại bắt đầu từ cách suy nghĩ của bạn. Nếu bạn có những suy nghĩ sai lầm,
(ví dụ như: không một bí quyết nào có thể giúp bạn thành công), bạn chắc chắn
sẽ không bao giờ thành công. Trước khi tiếp tục đọc, bạn phải hiểu và nhận ra
được cách suy nghĩ đúng đắn. Chỉ có như vậy, quyển sách này mới mang lại những
lợi ích hết sức to lớn cho bạn.
Có
hai cách suy nghĩ khác biệt nhau. Bạn có thể có cách suy nghĩ của người thành
công hoặc của kẻ thất bại. Đáng tiếc là chỉ có 5% học sinh có cách suy nghĩ của
người thành công, và 95% số học sinh còn lại luôn có suy nghĩ của kẻ thất bại.
Sự khác biệt nằm ở chỗ nào? Và làm thế nào bạn có được tư duy của người thành
công?
BẠN
CÓ THẬT SỰ MUỐN THÀNH CÔNG KHÔNG?
Người
thành công luôn hành động với tư tưởng rằng họ MUỐN thành công trong những việc
họ làm. Họ MUỐN đạt điểm 10 và họ MUỐN đạt thành tích cao. Ngược lại, kẻ thất
bại luôn làm việc theo cách suy nghĩ rằng họ THÍCH ĐƯỢC thành công hoặc AO ƯỚC
mình sẽ thành công. Một sự khác nhau rõ ràng!
Khi
bạn MUỐN thành công, điều đó có nghĩa rằng thành công là một việc bạn phải đạt
được. Bạn không chấp nhận những gì thấp hơn định nghĩa thành công của
bạn. Nếu bạn không đạt được thành tích mà bạn muốn, bạn sẽ làm bất cứ việc gì
để vươn tới thành công (trong giới hạn đạo đức). Điều này có nghĩa là gì? Có
nghĩa là nếu bạn phải học 10 tiếng một ngày, bạn sẽ học 10 tiếng một ngày. Có
nghĩa là nếu bạn phải hoàn toàn thay đổi cách học của bạn, bạn sẽ thay đổi. Có
nghĩa là nếu bạn phải từ bỏ thú vui chơi trò chơi điện tử yêu thích của bạn,
bạn sẽ từ bỏ. Bạn sẽ làm tất cả những gì cần làm để đạt điểm 10 mà bạn muốn.
Thực tế đã chứng minh rằng khi bạn dồn tâm huyết để đạt được một điều gì đó,
chắc chắn bạn sẽ đạt được nó. Một số học sinh thường hỏi rằng tôi có nghĩ họ sẽ
trở thành học sinh xuất sắc hay không. Câu trả lời của tôi là, “Vấn đề không
phải là bạn có thể trở thành học sinh xuất sắc hay không. Vấn đề ở chỗ bạn có
sẵn sàng làm bất cứ việc gì để trở thành học sinh xuất sắc hay không.” Những
học sinh luôn có tư tưởng tận lực vì mục tiêu như vậy sẽ học được nhiều điều từ
quyển sách này và gặt hái được thành quả mà họ muốn, thậm chí hơn cả mong muốn.
Tiếc
thay, vẫn còn rất nhiều học sinh KHÔNG MUỐN thành công. Đơn giản là họ chỉ
THÍCH ĐƯỢC thành công hoặc họ nghĩ rằng họ NÊN thành công. Với những học sinh
này, việc đạt điểm 10 và được tuyển vào các trường đại học danh tiếng sẽ rất
tuyệt vời. Nhưng những việc này không phải là việc bắt buộc phải đạt được đối
với họ. Nói cách khác, họ không bận tâm về việc không đạt được những việc đó.
Hầu như họ không hề có chút tâm huyết hoặc nỗ lực nào trong những ước mơ. Kết
quả là họ không sẵn lòng làm những việc cần thiết để biến ước mơ thành hiện
thực. Họ chỉ sẵn sàng làm những việc không quá khó khăn, không quá nhiều, hoặc
khi tâm lý thoải mái. Họ không quyết tâm học bài vào ngày cuối tuần hoặc không
muốn thay đổi cách học của họ. Họ chần chừ trong việc làm theo các hướng dẫn
trong quyển sách này. Họ cảm thấy những việc này thật rắc rối. Đây là những học
sinh sau khi đọc xong quyển sách này vẫn tiếp tục đạt kết quả như cũ, hoặc tệ
hơn vì họ tin rằng họ đã “hết thuốc chữa”.
Với
vai trò là một người bạn và một người tư vấn, tôi kêu gọi bạn hãy đọc quyển
sách này với tư tưởng của người thành công. Tôi tin rằng bạn sẽ đạt được những
điều kỳ diệu nhưng bạn phải biến những điều đó thành điều kiện bắt buộc mà bản
thân bạn phải đạt được. Bạn phải sẵn sàng làm bất cứ việc gì để thành công cho
dù việc đó có không thoải mái và vất vả đến đâu đi chăng nữa.
Họ là 5% luôn MUỐN thành công
Họ bắt buộc phải thành công
Họ sẵn sàng làm bất cứ việc gì để thành công
Cách suy nghĩ của kẻ thất bại
Họ là 95% THÍCH thành công
Không thành công cũng không có gì ghê gớm đối
với họ
Họ chỉ sẵn sàng làm những việc họ thích làm
NGƯỜI THÀNH CÔNG LÀM CHỦ CUỘC SỐNG TRONG KHI KẺ THẤT BẠI THÌ KHÔNG
Một đặc điểm nữa trong cách suy nghĩ của người thành công là
họ làm chủ cuộc sống trong khi kẻ thất bại thì ngược lại.
Người thành công luôn luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện
gì xảy ra trong cuộc sống của họ. Họ tin rằng cho dù chuyện gì xảy ra đi chăng
nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ, nếu họ thi trượt, đó là lỗi
tại họ. Nếu cha mẹ không tin tưởng họ, đó là lỗi tại họ. Nếu họ phải vào lớp
học tệ hại nhất, đó là lỗi tại họ. Nếu họ trở thành học sinh xuất sắc, đó cũng
là nhờ vào nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh
tiềm ẩn vô cùng to lớn. Tại sao vậy? Bởi vì nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do
của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mọi chuyện. Nói một
cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn. Để học hỏi được nhiều điều
từ quyển sách này, bạn phải có niềm tin làm chủ cuộc sống của người thành công.
Bạn phải tin rằng nếu bạn thay đổi hành động của bạn và áp dụng các phương pháp
được học, bạn sẽ nếm trải vị ngọt thành công.
Một lần nữa, quyển sách này sẽ chẳng mang lại lợi ích gì cho những học sinh có tư tưởng của kẻ thất bại. Những kẻ thất bại không bao giờ chịu nhận trách nhiệm cho những gì xảy ra trong cuộc sống của họ. Thay vào đó, họ luôn tự biện hộ, đổ lỗi cho người khác hoặc tự lừa dối mình. Nếu họ đang “tuột dốc” một cách thảm hại trong trường học, họ sẽ biện hộ là “Mình vô nhầm một lớp tệ hại”, “Mình không có đủ thời gian”, “Mình vốn sinh ra đã lười biếng rồi”, “Mình bẩm sinh có trí nhớ kém”, “Môn học này không hấp dẫn”, “Ba mẹ mình cũng đâu có học giỏi”.
Những kẻ thất bại lúc nào cũng có khuynh hướng
đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng bài nhàm
chán, đổ thừa kỳ thi quá khó, đổ thừa bạn bè làm họ sao nhãng việc học, đổ thừa
cha mẹ suốt ngày cằn nhằn họ. Tệ hại hơn cả, một số học sinh còn tự lừa dối bản
thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn toán của họ cũng không
tệ đến thế, rằng thực chất họ học hành rất chăm chỉ, … trong khi tự đáy lòng,
họ biết rõ những điều đó không phải là sự thật.
Nếu bạn cứ tìm lời biện hộ, đổ lỗi cho người
khác hoặc tự lừa dối bản thân, quyển sách này cũng trở thành vô dụng đối với
bạn. Tại sao? Bởi vì như vậy, bạn không làm chủ được cuộc sống của bạn. Những
người và những việc xung quanh bạn là nguyên nhân khiến bạn thất bại. Suy nghĩ đó
khiến bạn trở thành một nạn nhân bất lực không thể thay đổi cuộc sống. “Đời là
tàn nhẫn và bất công” là câu nói cửa miệng của những kẻ thất bại. Do đó, tất cả
những phương pháp và kỹ năng trong quyển sách này không thể giúp bạn thành công
nếu bạn chọn làm kẻ thất bại.
Cách suy nghĩ của người thành công
Họ là 5% luôn MUỐN thành công
Họ bắt buộc phải thành công
Họ sẵn sàng làm bất cứ việc gì để thành công
Họ chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra
Cách suy nghĩ của kẻ
thất bại
Họ là 95% THÍCH thành công
Không thành công cũng không có gì ghê gớm đối
với họ
Họ chỉ sẵn sàng làm những việc họ thích làm
Họ biện hộ cho mình, đổ lỗi cho người khác hoặc
tự lừa dối bản thân họ
TỰ MÌNH LÀM CHỦ VÀ BẮT TAY VÀO HÀNH ĐỘNG
Tóm tắt lại chương này, bạn phải suy nghĩ như
người thành công nếu bạn muốn học hỏi được nhiều điều từ quyển sách này. Bạn
phải MUỐN thành công trong học tập. Bạn phải làm bất cứ việc gì cần thiết để
thành công. Với lòng quyết tâm mãnh liệt, bạn sẽ đạt những điểm 10 đỏ chói.
Tiếp theo, bạn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho những kết quả xấu và tốt mà
bạn nhận được trong cuộc sống ngay từ bây giờ. Từ nay trở đi, không bao giờ bạn
tự biện hộ cho bản thân và không bao giờ bạn đổ lỗi cho người khác nữa.
Nhận thức rằng bạn là người quyết định, bằng
cách thay đổi phương pháp làm việc và hành động, bạn sẽ thay đổi cuộc sống. Hãy
sẵn sàng bắt đầu cuộc hành trình bằng việc tìm hiểu về một trong những nhân tố
thiết yếu nhất của thành công… niềm tin của bạn.
CHƯƠNG 4 - TÔI TIN TÔI CÓ THỂ BAY CAO… VÀ TÔI LÀM ĐƯỢC!
HỌ THÀNH CÔNG VÌ HỌ TIN HỌ CÓ KHẢ NĂNG
Nhiều người thắc mắc tôi đã học gì mà sao kết
quả học tập và cuộc sống của tôi lại thay đổi bất ngờ đến vậy. Thật ra, những
phương pháp, kỹ năng mà tôi được học chỉ giúp tôi đạt những điểm 10, chính sự
thay đổi niềm tin trong tôi mới là yếu tố ảnh hưởng tôi mạnh mẽ nhất. Trong quá
khứ, tôi từng tin rằng mình là một học sinh đần độn. Tôi từng tin rằng việc học
hết sức nhàm chán khó khăn, rằng cho dù tôi cố gắng học chăm chỉ đến mức nào,
tôi cũng không bao giờ trở thành một học sinh khá, còn xuất sắc là điều không
tưởng. Vậy mà, cuộc sống của tôi đã thay đổi hoàn toàn từ khi tôi có niềm tin mới
rằng “Tôi là một thiên tài”, cũng như “Việc học rất thú vị nhẹ nhàng”. Bạn cũng
sẽ thay đổi được như vậy! Trước khi bạn đạt toàn điểm 10, bạn phải tin bạn làm
được việc ấy, cũng như tin nó rất thú vị nhẹ nhàng. Tất cả đều xuất phát từ niềm
tin của chính bạn.
Bạn có thể thấy việc này quá đơn giản, nhưng sự
thật không phải vậy. Niềm tin của bạn có một sức mạnh cực kỳ to lớn, bởi vì
niềm tin giống như là trung tâm chỉ huy trong não bộ của bạn vậy. Niềm tin ảnh
hưởng đến mục tiêu bạn đặt ra. Niềm tin quyết định những hành động bạn muốn
thực hiện. Niềm tin quyết định liệu bạn có muốn thử làm một việc gì đó hay
không. Niềm tin quyết định liệu bạn có dễ dàng bỏ cuộc sau vài lần thất bại hay
bạn sẽ tiếp tục kiên trì.
Tôi không hề có ý nói rằng bạn sẽ thành công
chỉ đơn giản bằng cách tin vào nó. Không cách nào bạn làm được như vậy. Để biến
niềm tin thành hiện thực, bạn cần có các kỹ năng và hành động cần thiết. Quan
trọng là khi bạn tin vào một điều gì đó, não bộ của bạn sẽ phải cố gắng tìm
kiếm giải pháp để giúp bạn biến điều đó thành sự thật. Não bộ của bạn sẽ phải
tận dụng tất cả khả năng tiềm ẩn của nó, từ đó mở ra con đường đi đến thành
công. Tuy nhiên, khi bạn không tin bạn có thể làm một việc gì đó, não bộ của bạn
sẽ giảm thiểu hoạt động, và không thể tận dụng hết nguồn năng lực cần thiết để
đưa bạn đến thành công. Việc này khiến bạn mất đi hoàn toàn khả năng để làm một
việc mà lẽ ra bạn có thể làm được khi có một niềm tin đúng đắn. Đơn giản, nếu
bạn không chọn thành công thì bạn sẽ chẳng bao giờ thành công.
VÒNG LẶP THÀNH CÔNG VÀ
VÒNG XOÁY THẤT BẠI
Nói chung, niềm tin của bạn quyết định hành
động của bạn. Hành động của bạn quyết định việc bạn muốn tận dụng bao nhiêu khả
năng tiềm ẩn trong bạn. Việc bạn tận dụng được bao nhiêu khả năng thật sự của
bạn quyết định kết quả bạn đạt được. Cuối cùng, kết quả bạn đạt được lại củng
cố niềm tin của bạn trước đó.
Hãy giả sử bạn có một loạt niềm tin mạnh mẽ
như: “Tôi thông minh”, “Tôi có thể đạt điểm 10” nên “Việc học rất thú vị dễ
dàng”. Bây giờ, với những niềm tin tích cực như vậy, bạn sẽ hành động như thế
nào? Rõ ràng, bạn sẽ xác định mục tiêu to lớn để đạt không những một mà thật
nhiều điểm 10. Bạn sẽ nỗ lực hết mình để học tập vì bạn nghĩ việc học rất thú
vị. Bạn sẽ học với tất cả niềm đam mê, tận dụng thời gian hiệu quả, dành nhiều
thời gian để học hơn bạn bè cùng trang lứa. Khi bạn hành động như vậy, thật ra
là bạn đang tận dụng rất nhiều (có thể 90%) năng lực trong người bạn. Kết quả
là bạn sẽ đạt thành tích xuất sắc. Thậm chí nếu bạn không đạt được tất cả các
điểm 10, bạn vẫn sẽ đạt rất nhiều điểm 10. Cứ thế, mỗi điểm 10 bạn đạt được sẽ
củng cố thêm niềm tin ban đầu của bạn là “Việc học thật dễ dàng thú vị”, “Tôi
thông minh”, “Tôi có thể đạt điểm 10”. Bạn tạo ra những gì bạn tin tưởng. Bạn
tạo ra những gì bạn dự đoán. Đây chính là Vòng Lặp Thành Công. Bởi thế, đó là
lý do tại sao các học sinh giỏi học ngày càng giỏi hơn. Những người thành công
tột đỉnh khởi đầu con đường thành công của mình trước hết từ việc tin tưởng vào
bản thân họ.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn có những niềm tin
tiêu cực như: “Tôi đần độn”, “Cho dù tôi có học chăm chỉ đến mức nào thì tôi
vẫn kém”, “Không có cách nào khiến tôi đạt điểm 10”, “Việc học thật nhàm chán”,
“Mọi thứ sao mà khó khăn quá”. Với những niềm tin ấy, bạn có nghĩ rằng bạn sẽ
học chăm chỉ không? Không đời nào! Bạn sẽ né tránh việc học và lao vào những
việc khác như lướt mạng, chơi trò chơi điện tử hoặc phung phí thời gian vào vô
số những việc vô bổ khác khiến bạn cầm chắc thất bại. Bạn sẽ không nỗ lực nhiều
trong học tập vì bạn không cảm thấy thích thú. Bạn run sợ trước những thử thách
nhỏ nhặt nhất. Với hành động tiêu cực như thế, bạn đã tự tay chôn vùi mọi năng
lực của bạn để rồi nhận toàn kết quả tệ hại. Một lần nữa, mỗi kết quả tệ hại
lại củng cố thêm niềm tin tồi tệ ban đầu của bạn.
Nhiều học sinh bị vướng vào cái bẫy Vòng Xoáy
Thất Bại này. Họ cứ liên tục thất bại bởi vì họ nghĩ họ sẽ thất bại. Và khi họ
thất bại càng nhiều, họ càng nghĩ họ sẽ tiếp tục thất bại. Kết quả là, thất bại
đeo đuổi họ suốt cuộc đời.
Nếu bạn đang vướng vào Vòng Xoáy Thất Bại, hãy
phá vỡ nó và tự giải thoát bạn. Để thoát khỏi nó, thay đổi niềm tin là việc đầu
tiên bạn phải làm (Tôi sẽ chia sẻ thêm với bạn về điều này trong các phần sắp tới).
Thay đổi niềm tin cũng khiến mọi thứ khác thay đổi. Vậy thì, hãy bắt đầu tin rằng
bạn là một học sinh xuất sắc. Hãy tin rằng việc học rất dễ dàng thú vị. Hãy tin
rằng bạn có thể đạt điểm 10 một cách nhẹ nhàng. Một khi bạn tin như vậy, bạn sẽ
tự động thay đổi hành động của bạn. Bạn sẽ hành động như những học sinh xuất sắc.
Nếu bạn không biết phải bắt đầu hành động từ đâu, hãy đọc thật kỹ và làm theo
những phương pháp được hướng dẫn trong quyển sách này.
NIỀM TIN CỦA BẠN CHỈ ĐÚNG VỚI MÌNH BẠN
Khi tôi khuyên mọi người nên thay đổi niềm tin
của họ, họ thường trả lời tôi rằng “Anh có điên không? Anh nói tôi thay đổi
niềm tin của tôi là ý gì? Làm sao tôi thay đổi được niềm tin của tôi? Niềm tin
của tôi là hoàn toàn đúng. Đúng là tôi thật sự đần độn và hay quên cơ mà. Việc
học thật sự rất nhàm chán cơ mà. Tôi không thể thay đổi điều đó”.
Bạn phải nhớ rằng niềm tin của bạn không bao
giờ là sự thật tuyệt đối cả. Niềm tin của một người chỉ đúng với chủ nhân của
nó. Rõ ràng, niềm tin không là gì khác hơn một ý kiến chủ quan. Cho dù bạn hết
mực tin vào điều gì đi chăng nữa, sẽ luôn có người khác tin vào điều hoàn toàn
trái ngược với niềm tin của bạn. Xin thưa với bạn, nếu có những người luôn tin
rằng toán học hết sức khô khan, tẻ nhạt, thì cũng có rất nhiều người khác cho
rằng toán học rất thú vị, đầy màu sắc. Tóm lại, niềm tin không bao giờ là sự
thật tuyệt đối vì nó chỉ đơn giản là sản phẩm của chính bạn.
Sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất
bại nằm ở “sản phẩm niềm tin” của họ. Bởi thế, thay vì nghi ngờ một niềm tin
nào đó có thật sự đúng hay không, bạn phải tự hỏi liệu niềm tin đó có truyền
thêm năng lực cho bạn để đi đến thành công hay không. Nếu nó làm bạn cảm thấy
mạnh mẽ hơn để vươn tới thành công, hãy chấp nhận niềm tin đó. Ngược lại, nếu
nó hạn chế năng lực bạn, bạn cần phải từ bỏ nó.
NIỀM TIN CỦA BẠN XUẤT PHÁT TỪ ĐÂU?
Vấn đề phức tạp ở chỗ là đa số mọi người không
biết chủ động lựa chọn niềm tin của mình. Nếu bạn làm được điều đó, bạn có thể
trang bị cho bản thân những niềm tin tích cực. Thay vào đó, chúng ta thừa hưởng
một cách thụ động tất cả các loại niềm tin (trong số đó có rất nhiều niềm tin
tồi tệ) từ cha mẹ, bạn bè, thầy cô và kinh nghiệm trong quá khứ. Đôi khi, những
người thân quen của chúng ta, dù không cố ý, truyền đạt cho chúng ta những niềm
tin hết sức tiêu cực, vô tình hủy hoại cuộc sống chúng ta. Tiến sĩ Georgi
Lozanov, người khám phá ra phương pháp Học Tăng Tốc, đã khẳng định rằng: chúng
ta khi sinh ra đều là những thiên tài, nhưng trong quá trình lớn lên, chúng ra
làm mất khả năng thiên phú của mình từ việc lắng nghe ý kiến tiêu cực của người
khác. Ví dụ như cha mẹ, bạn bè hoặc thầy cô nói rằng chúng ta “lười biếng”, “vô
dụng”, “ngu ngốc”, “kém cỏi”, v.v… Sau một thời gian phải liên tục nghe những
điều này, chúng ta dần dần bắt đầu tin vào chúng, dẫn đến việc sống một cuộc
sống với vô số niềm tin tiêu cực. Qua năm tháng, những niềm tin tiêu cực ấy dần
dần biến thành “sự thật”, và chúng ta không bao giờ nghi ngờ những “sự thật”
đó.
CHUYỆN NÀY ĐÃ XẢY RA
VỚI BẠN CHƯA?
Niềm tin cũng có thể hình thành từ việc chúng
ta tự tạo ra quan niệm sai lầm sau khi trải qua những kinh nghiệm trong quá
khứ. Bạn có thể bị điểm kém trong lần đầu tiên thi toán. Chẳng may, khi bạn
tiếp tục bị điểm kém môn toán thêm vài lần nữa, bạn sẽ bắt đầu hình thành niềm
tin là “tôi học kém môn toán”. Sau đó, nếu bạn cứ tiếp tục khư khư ôm lấy niềm
tin tiêu cực này vào bản thân, bạn sẽ lặp lại thất bại này, rồi thất bại lại
củng cố niềm tin của bạn từ lần này sang lần khác cho đến khi niềm tin của bạn
trở thành “sự thật” đối với bạn.
Vấn đề nằm ở chỗ là bạn có thể không hề dốt
toán một chút nào. Nguyên nhân có thể là do những khái niệm, định nghĩa toán
học đã không được giải thích cho bạn một cách thích hợp, hoặc có thể bạn đã áp
dụng sai cách giải, hoặc hiểu sai câu hỏi trong bài thi. Tất cả chúng ta, ai
cũng có thể phạm sai lầm trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, việc áp dụng
sai phương pháp giải toán một vài lần và việc tin rằng bạn vốn rất kém môn toán
lại là hai việc hoàn toàn khác nhau.
Khi bạn tự nói với bản thân rằng bạn đã dùng
sai phương pháp, bạn sẽ không cảm thấy tệ hại và bất lực. Lý do là vì điều đó
đồng nghĩa với việc bạn có thể đạt kết quả tốt hơn ở lần sau khi bạn học toán
với phương pháp phù hợp hơn. Ngược lại, nếu bạn tự nhủ rằng “mình tệ hại trong
môn toán”, bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn bất lực. Kết quả là bạn sẽ không bao giờ
biết rằng thật sự tồn tại những phương pháp phù hợp hơn để “chinh phục” môn
toán.
BẠN KHÔNG CHỈ LÀ NHỮNG “NHÃN DÁN”
Trong suốt cuộc đời, chúng ta không ngừng đồng
hóa tất cả mọi việc mà chỉ dựa trên một vài kinh nghiệm bản thân. Đặc biệt hơn,
chúng ta luôn tự kết luận về chính con người mình một cách thiếu căn cứ rồi tin
tưởng tuyệt đối vào điều đó. Kết cục, chúng ta tự ném mình rơi vào Vòng Xoáy
Thất Bại.
Qua thời gian, chúng ta thu thập và dán rất
nhiều loại nhãn lên bản thân mình đại loại như “Tôi rất lười biếng”, “Tôi vô
trách nhiệm”, “Tôi hay quên” hay “Tôi vẽ rất tệ”. Bên cạnh những loại nhãn
chúng ta tự dán lên mình, còn có các loại nhãn khác do những người xung quanh
như cha mẹ, thầy cô, bạn bè,…dán lên chúng ta. Dần dần, chúng ta quên rằng
những loại nhãn này chỉ là sự đồng hóa thiếu căn cứ, là những niềm tin không
đúng sự thật. Chúng ta đã quá quen với các nhãn dán này đến độ coi chúng như
một thực tế, một sự thật hiển nhiên trong cuộc sống. Chất lượng cuộc sống hiện
tại của bạn chính là kết quả trực tiếp của những loại nhãn bạn tự dán hoặc do
người khác dán lên cho bạn.
BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
TÔI BỊ DÁN NHÃN “DỐT TOÁN”
NHƯ THẾ NÀO
Ở Singapore, nhiều bậc cha mẹ tập cho con quen
thuộc với bảng cửu chương trước khi chúng vô tiểu học. Việc này sẽ giúp bọn trẻ
tiến bộ nhanh hơn các bạn cùng lớp. Bởi thế, cha mẹ tôi cũng cố gắng dạy tôi
học thuộc lòng bảng cửu chương lúc tôi sáu tuổi. Nhưng tôi không thể nào hiểu
được định nghĩa phép tính nhân vì cha mẹ tôi đã không dạy tôi đúng cách. Kết
quả là tôi không thể làm phép tính nhân. Cha mẹ tôi cực kỳ nản chí và dán cho
tôi cái nhãn “đần độn”. Họ hỏi tôi: “Tại sao con không thể học thuộc lòng như
mấy anh họ con?”. Mẹ tôi càng làm tôi mất tự tin hơn khi bà dán cho tôi cái
nhãn “thừa hưởng gien di truyền dốt toán” từ bà. (Mẹ tôi cũng thi trượt môn
toán nhiều lần khi còn đi học). Cuối cùng, tôi cũng học được phép tính nhân ở
trường tiểu học nhờ thầy tôi đã ví dụ minh họa phép tính “3 x 2” bằng hai hộp
giấy và mỗi hộp chứa ba bông hoa. Thật đáng tiếc là lúc đó, sự tự tin và niềm
tin vào khả năng toán học của tôi đã bị phá hủy hoàn toàn. Chẳng bao lâu, tôi
bắt đầu cho rằng môn toán đi kèm với sự nản chí, thất bại. Tôi căm ghét môn
toán. Vì thế, tôi luôn ngồi mơ màng không tập trung trong lớp học, thậm chí
không thèm làm bài tập về nhà. Không cần nói thì ai cũng có thể đoán được, tôi
liên tục thi trượt môn toán. Đúng thế, tôi thất bại thảm hại trong môn toán chỉ
vì tôi bị dán cái nhãn “dốt toán” to đùng, và phải mang cái nhãn ấy trên người
nhiều năm trời cho đến năm lớp sáu.
Thế rồi, một việc xảy ra làm thay đổi niềm tin
và cuộc sống của tôi mãi mãi. Mọi việc khởi nguồn khi tôi bắt đầu vào cấp hai
và học môn Toán Trung Cấp. Mọi người đều nói môn học này rất khó, khó hơn nhiều
so với môn Toán Sơ Cấp. Tình cờ sao mà vào buổi tối trước bài học đầu tiên về
Phương Trình Toán Học, tôi dành thời gian đọc hết chương sách về đề tài ấy
trong quyển sách giáo khoa vừa mới mua. Không một người bạn nào khác trong lớp
tôi bận tâm đến việc đọc sách trước khi đến lớp như vậy.
Ngày hôm sau, khi thầy toán dạy cả lớp về chủ
đề mới này, ai cũng cảm thấy khó hiểu. Vì tôi tình cờ đọc trước đúng chương
sách này, tôi thấy hiểu bài nhiều hơn mặc dù vẫn chưa hiểu hết hoàn toàn. Khi
thầy ra một đề toán, không ai trong lớp tôi giải được. Chỉ có tôi là người duy
nhất đưa ra lời giải chính xác với lập luận rõ ràng. Ở trường cấp hai mới này,
bạn bè xung quanh không ai biết tôi có cái nhãn “dốt toán”. Tất cả mọi người
nhìn tôi sững sờ sau khi tôi giải xong bài toán đó. Lập tức những lời bàn tán
xôn xao trầm trồ rộ lên “bạn ấy thật thông minh”, “bạn ấy đúng là có năng khiếu
toán”, thậm chí “bạn ấy là một thiên tài toán học”. Lý do của việc tôi bất ngờ
tỏa sáng như một tài năng toán học chỉ đơn giản là vì tôi chịu khó đọc sách
trước đó.
Cảm giác thật dễ chịu làm sao khiến tôi có thêm
động lực đọc sách trước khi nghe giảng, và bước vào lớp trong tư thế của một
“thiên tài”. Bạn bè chủ động nhờ tôi hướng dẫn bài tập về nhà, tôi liên tục
được thầy cô khen ngợi. Mọi người bắt đầu dán nhãn mới cho tôi là “thiên tài
toán học”. Thế rồi dần dần, tôi bắt đầu tự mình gỡ bỏ cái nhãn “dốt toán” và
dán cho tôi cái nhãn “thiên tài toán học”. Chính vì lẽ đó, tôi đòi hỏi bản thân
phải là một “thiên tài toán học” thật thụ. Toàn bộ niềm tin của tôi đã thay
đổi. Tôi bắt đầu học toán siêng năng để duy trì hình tượng mới này và đạt điểm
10 liên tiếp. Từ một kẻ thù “không đội trời chung”, toán học bỗng chốc trở
thành người bạn thân với tôi. Thay vì khô khan nhàm chán, toán học mang lại cho
tôi niềm vui và sự ngưỡng mộ của bạn bè. Với cái nhãn mới ấy, tôi đã thoát khỏi
Vòng Xoáy Thất Bại. Trong những năm sau đó, tôi đạt điểm 10 cho tất cả các kỳ
thi toán cuối năm, tiến xa vô chuyên ngành toán khi lên trung học. Ở trung học,
tôi lại tiếp tục đạt thành tích xuất sắc trong các môn Toán Cao Cấp và Toán
Nâng Cao.
NIỀM TIN CÓ SỨC MẠNH PHI THƯỜNG
Bạn vừa hiểu ra rằng niềm tin của bạn có khả
năng tạo ra sự khác biệt lớn lao như thế nào trong cuộc sống của bạn.
Nếu bạn tin rằng trường học rất nhạt nhẽo, bạn
sẽ cảm thấy nó tẻ nhạt và đạt kết quả trung bình hoặc kém. Nếu bạn tin rằng
việc học rất thú vị, bạn sẽ cảm thấy nó thú vị và đạt kết quả tốt hơn. Nếu bạn
tin rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ khó học nhất thế giới, bạn sẽ không bao giờ
thành thạo tiếng Anh.
Bạn hãy nhớ rằng niềm tin của chúng ta không
bao giờ chính xác tuyệt đối. Niềm tin chỉ đơn thuần là các ý kiến và khái niệm
đồng hóa của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta tin vào nó, niềm tin sẽ biến thành sự
thật. Niềm tin có sức mạnh phi thường đến nỗi nó thật sự ảnh hưởng đến chúng ta
không những về mặt tư duy trí tuệ, mà còn về mặt thể chất, thậm chí có thể biến
đổi một số cơ chế sinh học trong cơ thể chúng ta.
Từ những năm 1940, các bác sĩ đã khám phá ra
rằng khi bạn uống thuốc và khỏi bệnh, thật ra thành phần trong thuốc không phải
là nguyên nhân duy nhất giúp bạn khỏi bệnh. Niềm tin trong chính bản thân bạn
cũng đóng góp một phần rất lớn vào việc chữa bệnh cho bạn. Đây gọi là tác dụng
làm trấn an tinh thần của thuốc thông qua niềm tin. Lịch sử y học ghi lại rằng,
các bác sĩ từng đưa cho các bệnh nhân ung thư ly nước đường và nói với họ đây
là một loại thuốc mới rất hiệu quả trong việc làm tan khối u trong người họ.
Khối u thật sự giảm dần và bệnh nhân dần dần hồi phục. Thần dược chữa bệnh cho
họ chính là niềm tin của họ. Sau đây là một câu chuyện đáng kinh ngạc khác mà
nhiều người trong chúng ta đã được nghe nói tới.
BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
CHẠY MỘT DẶM TRONG VÒNG
ÍT HƠN BỐN PHÚT
Đã từng có một niềm tin sai lầm trong hàng ngàn
năm là con người không thể nào chạy hết một dặm (xấp xỉ 1,6 km) trong vòng ít
hơn bốn phút. Nhiều người đã hình thành và tin tưởng vào kết luận này chỉ vì
trước đó, một số người thử sức đều thất bại.
Một số nhà khoa học càng củng cố thêm niềm tin
này bằng việc đưa ra các bằng chứng trong nghiên cứu cơ thể học rằng, con người
không có đủ thể chất để chạy hết một dặm trong vòng ít hơn bốn phút. Sau đó,
vào năm 1954, một người đàn ông rất bình thường tên là Roger Bannister phủ nhận
định kiến này và tin rằng việc này có thể thực hiện được. Sau khi trải qua
nhiều cuộc rèn luyện thể chất, tinh thần, ông đã chiến thắng được “cuộc chiến”
tưởng chừng như cầm chắc thất bại này. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố đáng
kinh ngạc tôi muốn nói tới.
Câu chuyện đáng chú ý ở chỗ là trong hàng ngàn
năm trước khi Roger Bannister đạt thành công, không hề có một ai có thể làm
việc ấy. Vậy mà, chỉ trong vòng một năm sau khi Bannister phá kỷ lục, có thêm
37 người khác cũng đạt kỷ lục tương tự. Càng ngạc nhiên hơn, trong năm tiếp
theo, con số ấy tăng lên gấp 10 lần, 300 người khác tiếp tục thành công. Phải
chăng trong vòng hai năm ngắn ngủi, nhân loại đã sản sinh ra hàng trăm vận động
viên tài năng hơn bất cứ vận động viên nào khác trong suốt nhiều ngàn năm trước
đó? Dĩ nhiên là không!
Tại sao vậy? Bởi vì thành công của Bannister đã
phá vỡ đi niềm tin hạn chế của con người rằng việc đó không thể thực hiện được.
Với niềm tin mới rằng việc đó có thể làm được, hàng trăm hàng ngàn người đã
thực hiện được điều mà không biết bao nhiêu thế hệ con người qua hàng ngàn năm
trước đã thất bại.
TRANG BỊ CHO BẠN NHỮNG NIỀM TIN HỮU ÍCH
Nếu việc tin tưởng vào một điều gì đó, dù xấu
hay tốt, có thể biến nó thành sự thật, vậy thì tại sao bạn không đẩy lùi vào
quá khứ tất cả những niềm tin nguy hại đã và đang giới hạn khả năng của bạn,
thay vào đó là bạn tự trang bị cho mình những niềm tin mới chắp cánh đưa bạn
bay cao, bay xa hơn?
Thay vì cứ giữ mãi những cái nhãn tồi tệ do
người khác vô tình dán cho bạn, bạn hãy tự tạo cho mình những cái nhãn khác lạc
quan hơn. Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể dán cho mình những cái nhãn như “Tôi
có tư chất của một nhà lãnh đạo” hay “Tôi có khả năng quản lý thời gian tuyệt
vời”. Trong bài tập sau đây, chúng ta sẽ thực hành việc này.
BƯỚC 1: Bắt đầu ngay
bây giờ, bạn hãy viết ra tất cả những niềm tin làm giới hạn khả năng của bạn.
Viết ra những niềm tin của bạn về bản thân, học tập, trường học, thầy cô, thậm
chí về cuộc sống nói chung. Ví dụ: “Tôi làm toán rất tệ”, “Tôi rất lười”, “Trường
học đáng nguyền rủa”, “Việc học rất khó khăn”. Hãy điền vào phần ghi chú dưới
đây ngay bây giờ.
BƯỚC
2: Sau khi hoàn tất
bước 1, bạn hãy kiểm tra tất cả những niềm tin tiêu cực vừa liệt kê. Trong mỗi
niềm tin, hãy tìm ra tất cả các lý do có thể khiến bạn không tin vào nó. Nếu
bạn chịu khó suy nghĩ, bạn sẽ luôn tìm ra một ngoại lệ cho niềm tin đó.
Sau
đó, liệt kê lý do tại sao bạn có niềm tin đó lúc đầu. Lưu ý rằng lý do đó cũng
có thể là một khái niệm bạn hình thành sau khi trải qua những sự việc trong quá
khứ. Hãy suy nghĩ về những lý do khác nữa khiến bạn sở hữu niềm tin đó. Bạn hãy
điền thông tin vào bốn cột bên dưới cho từng niềm tin tiêu cực của bạn. Một ví
dụ đã được cho sẵn.
·
Niềm
tin giới hạn khả năng của bạn: Tôi có trí nhớ kém.
·
Tại
sao niềm tin này không phải là sự thật: Tôi có thể thuộc lòng lời bài hát dễ
dàng. Tôi có thể nhớ tất cả tên của các nhà đô vật và thành tích của từng
người.
·
Niềm
tin này được tạo ra vì: Tôi không thể nhớ những gì mình đã học cho kỳ thi.
·
Lý do
thật sự là vì: Tôi đã không áp dụng đúng phương pháp nhớ bài hiệu quả. Tôi đã
không biết cách tạo hứng thú trong môn học.
BƯỚC
3: Bây giờ, bạn hãy
viết ra những hậu quả bạn phải trả giá nếu bạn cứ tiếp tục tin vào những niềm
tin giới hạn đó. Tin vào điều đó có khiến bạn thi trượt kỳ thi vào đại học
không? Tin vào điều đó có làm phiền lòng cha mẹ bạn không? Bạn phải thật sự cảm
thấy việc giải thoát bạn khỏi niềm tin giới hạn đó là một việc tuyệt đối cần
thiết
·
Niềm
tin giới hạn khả năng của bạn:
·
Bạn
phải trả giá như thế nào vì niềm tin này:
BƯỚC
4: Cuối cùng, bạn
hãy viết ra những niềm tin mới đầy lạc quan, mạnh mẽ bạn phải có để thay thế
những niềm tin giới hạn trước đây. Bạn muốn tin vào điều gì để đạt thành quả
bạn khao khát? Tiếp theo, bạn hãy viết ra lý do và những thông tin hỗ trợ niềm
tin mới này. Một lần nữa, nếu bạn chịu khó động não, bạn sẽ luôn tìm ra những
lý do chính đáng cho một niềm tin đúng đắn.
·
Niềm
tin tích cực mới: Tôi là một người đầy quyết tâm
·
Thông
tin hỗ trợ: Khi tôi chuẩn bị thi đấu bóng đá liên trường, tôi đã rèn luyện bốn
giờ mỗi ngày sau khi đi học về, thậm chí cả khi tôi cảm thấy kiệt sức.
BẠN
KHÔNG TÌM RA LÝ DO HỖ TRỢ NIỀM TIN CỦA BẠN Ư? HÃY TỰ TẠO RA CHÚNG.
Nếu
bạn không thể tìm ra bất kỳ lý do nào để hỗ trợ niềm tin mới của bạn, hãy làm
theo Roger Bannister. Bannister muốn tin rằng ông có thể chạy hết một dặm trong
vòng ít hơn bốn phút nhưng ông không hề có một lý do nào để hỗ trợ niềm tin đó
bởi vì, chính bản thân ông chưa từng thử làm việc đó trước đây. Bên cạnh đó,
còn rất nhiều “bằng chứng khoa học” cho rằng một việc như thế là không thể làm
được. Hơn nữa, rõ ràng là trong suốt hàng ngàn năm qua, chưa có ai trước
Bannister làm được việc đó cả.
Thế
là Bannister tự tạo ra lý do hỗ trợ niềm tin trong tâm trí mình. Ông tưởng
tượng đi tưởng tượng lại giây phút thành công cho đến khi tâm trí ông phải xác
định rằng thất bại không thể xảy ra. Sau cùng, Bannister đã biến những gì tưởng
tượng trong tâm trí mình thành hiện thực.
NĂM NIỀM TIN MẠNH MẼ CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG
Bạn hãy nhớ rằng để trở thành người thành công,
bạn cần phải hiểu được niềm tin của người thành công. Nếu bạn cũng trang bị cho
mình những niềm tin tương tự, bạn sẽ đạt được những thành quả tương tự trong
cuộc sống. Sau đây là bảng tóm tắt năm niềm tin phổ biến nhất của tất cả những
người thành công mà tôi từng gặp.
1. ĐỂ THAY ĐỔI CUỘC
SỐNG, TÔI PHẢI THAY ĐỔI
Chịu trách nhiệm về tất cả những gì xảy ra
trong cuộc sống của bạn là một thái độ đáng quý. Nếu bạn đạt điểm kém, nếu thầy
giáo không thích bạn hoặc nếu cha mẹ đối xử với bạn như một đứa trẻ, bạn chính
là người gây ra những điều đó thông qua những hành vi và ý nghĩ tiêu cực của
mình. Bằng việc nhận trách nhiệm về mình, bạn đặt bản thân vào vị trí làm chủ
cuộc sống của bạn. Bởi vì bạn tạo ra tình huống hiện tại, bạn hoàn toàn có thể
thay đổi nó.
2. KHÔNG CÓ THẤT BẠI,
CHỈ CÓ KINH NGHIỆM
Những học sinh xuất sắc cũng trải qua thất bại
nhưng khi đó, họ nghĩ về thất bại như những kinh nghiệm quý báu. Những học sinh
này xem thất bại, sai lầm như nguồn thông tin hữu ích họ có thể học hỏi được
nhiều điều và dùng nó để tiếp tục thay đổi phương pháp học cho đến khi họ thành
công. Không như những học sinh khác, họ không cho phép thất bại làm họ nản
lòng. Trong cuộc sống cũng thế, những người thành công coi thất bại là những
bài học kinh nghiệm, và những bài học kinh nghiệm không phải là thất bại thật
sự. Đối với họ, thất bại chỉ là khi họ bỏ cuộc.
3. NẾU MỌI NGƯỜI LÀM
ĐƯỢC, TÔI CŨNG CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC
Tất cả chúng ta về cơ bản đều có cùng một công
suất não bộ hoặc cùng một cấu tạo hệ thần kinh. Vậy tại sao một số trong chúng
ta lại đạt thành tích xuất sắc trong khi số còn lại chỉ đạt kết quả trung bình?
Bởi vì những người siêu thành công biết cách tận dụng sức mạnh phi thường trong
não bộ của họ. Điều này, cùng với quyết tâm cao độ, giúp họ đạt được những
thành tích đỉnh cao mà bạn chưa bao giờ dám mơ tới. Nhưng bây giờ, bạn sẽ được
học các phương pháp siêu hiệu quả để có thể tận dụng triệt để bộ não thiên tài
của bạn và đạt được những siêu thành tích ấy.
4. HỌC CHÍNH LÀ CHƠI
Một định nghĩa vô lý ư? Xin hãy nghĩ lại. Những
học sinh xuất sắc cảm thấy thích thú với việc học cũng như lúc họ giải trí.
Giải trí mang lại cho họ niềm vui nhất thời. Tuy nhiên, thành công trong việc
học mang lại cho họ không những niềm vui lâu dài mà còn cả sự hạnh phúc vì được
gia đình tin tưởng, bạn bè quý mến, nể trọng, thầy cô tin yêu. Rồi đến khi
trưởng thành, những thành công trong học tập sẽ là tiền đề tốt cho những thành
công khác, mở ra con đường tương lai thênh thang trước mắt. Họ cũng hiểu rằng
trước khi muốn giỏi một việc gì đó, họ phải yêu thích công việc đó. Bạn muốn học
giỏi ư? Hãy yêu thích việc học trước đã. Trong cuốn sách này, bạn sẽ học cách
làm thế nào để yêu thích việc học.
5. LINH HOẠT GIÚP BẠN
LÀM CHỦ CUỘC SỐNG
Người thành công biết rõ rằng sự linh hoạt là
yếu tố cần thiết của thành công. Họ có thể thay đổi cách thức hành động và
phương pháp làm việc của họ để đạt đến mục tiêu. Họ hiểu rằng những người không
biết cách linh hoạt hoặc không muốn điều chỉnh bản thân luôn bị bỏ lại phía
sau.
Tiếp tục cuốn sách này, bạn sẽ được học cách sử
dụng bộ não của bạn theo cách mà bạn chưa bao giờ biết tới. Bạn có thể cảm thấy
không thoải mái lúc đầu bởi vì bạn đã quá quen với những phương pháp không có
ích cho việc học hoặc thành công. Để thoát khỏi vết lún thất bại và vươn tới
những tầm cao, bạn phải gạt bỏ đi những thói quen hoặc phương pháp cũ kỹ đó để
tiếp thu kiến thức mới. Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi từ bây giờ.
BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
THAY ĐỔI ĐẾN TỪ TRONG
BẠN
Chris là một thiếu niên 16 tuổi lúc nào cũng
cáu gắt và dễ làm phiền lòng người khác. Cậu cảm thấy nói chuyện với cha mẹ
thật khó khăn. Cậu cảm thấy họ không tin tưởng cậu, cách họ quản lý cậu cũng
thật nực cười.
Chris phải về nhà trước bảy giờ tối vào ngày
thường, còn vào cuối tuần, cậu chỉ được phép đi chơi đến 10 giờ khuya. Trong
khi đó, mấy đứa bạn cậu đều đi chơi rất khuya vào cuối tuần mà không hề bị la
rầy. Những cố gắng năn nỉ cha đừng xem cậu như một đứa trẻ đều bị bỏ ngoài tai.
Để chống đối, Chris cố ý về trễ hơn giờ quy định và lần nào cậu cũng phải lãnh
nhận sự trừng phạt của người cha đang cơn thịnh nộ.
Khi Chris đến gặp tôi xin được tư vấn (sau khi
lãnh đạo vài buổi cắm trại trong chương trình Thiếu Niên Siêu Đẳng, tôi trở
thành nhà tư vấn nghiệp dư cho những thiếu niên gặp vấn đề trong cuộc sống),
điều đầu tiên tôi nói với Chris là cậu phải chịu trách nhiệm về việc cha cậu
không tin tưởng cậu. Christ rất ngạc nhiên khi nghe tôi nói điều đó, nhưng cậu
vẫn lắng nghe kỹ lưỡng khi tôi giải thích với cậu rằng nếu cậu muốn thay đổi
tình huống hiện tại, cậu phải thay đổi hành vi của mình trước. “Làm thế nào?”,
cậu muốn biết cách thay đổi và tôi đã hướng dẫn cậu một vài cách.
Để thay đổi, Chris luôn về nhà trước giờ quy
định. Cậu cũng dọn dẹp phòng riêng mà không cần nhắc nhở. Mẹ cậu càng vui hơn
khi thấy cậu biết phụ giúp mẹ trong nhà bếp. Vào một ngày kia, khi cậu có dự
định đi xem phim, cậu thay đổi ý định và thưa với cha cậu trong sự ngạc nhiên
của người cha “Con nghĩ rằng con không đi xem phim hôm nay. Con có bài kiểm tra
ngày mai và con cảm thấy mình chưa chuẩn bị bài kỹ”.
Đoán xem chuyện gì xảy ra tiếp theo? Cha mẹ cậu
bắt đầu thay đổi cách họ quản lý cậu. Họ bắt đầu đối xử với cậu như một người
đàn ông trưởng thành và có trách nhiệm với bản thân. Chỉ sau vài tháng, họ cho
phép cậu được tự do hơn. Đạt được kết quả ấy, cậu lại càng có trách nhiệm với
những việc làm của bản thân hơn, cư xử như một người đàn ông trưởng thành thật
thụ. Chắc hẳn tôi không cần phải kể thêm. Sau tất cả những nỗ lực thật sự, chứ
không phải là một vở kịch dài, những gì Chris đạt được không chỉ là sự tín
nhiệm của cha mẹ mà còn cả sự chững chạc, chín chắn của một người đàn ông thành
công.